Sáng tạo mùi hương của riêng bạn | Đặt lịch ngay
MetascentVietNam

"Gặp gỡ những nhà sáng lập của MetaScent "- Bài phỏng vấn từ tạp chí One2Fly!- Vietjet Inflight Magazine

Bài phỏng vấn độc quyền của tạp chí One2Fly! thực hiện, xoay quanh hoạt động Uni Tour- các buổi tọa đàm của hai nhà sáng lập MetaScent dành cho các trường đại học tại Việt Nam.

Bên cạnh việc tổ chức các khóa đào tạo kiến thức chuyên môn trong ngành sáng tạo mùi hương, MetaScent còn chú trọng vào công tác giáo dục, hướng nghiệp đối với sinh viên các trường đại học bằng các buổi tọa đàm truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển một thương hiệu có sản phẩm và dịch vụ chinh phục được nhiều khách hàng tại Australia và các nước trên thế giới.

Các buổi tọa đàm của hai perfumer Huỳnh Hải Yến và Janelle Donnelly đã được các kênh truyền hình HTV, VTV và báo chí ghi nhận bởi những đóng góp trong việc hỗ trợ công tác giáo dục, giúp sinh viên có những định hướng tốt trong hành trình phát triển sự nghiệp của mình.

GẶP GỠ YẾN HUỲNH & JANELLE DONNELLY NHỮNG NHÀ SÁNG LẬP CỦA METASCENT

 

Yến Huỳnh là tác giả 2 cuốn sách đầu tiên về mùi hương bằng tiếng Việt và là perfumer Việt Nam đầu tiên có sáng tạo được liệt kê trong Fragrances of the World by Michael Edwards. Không chỉ tạo ra những mùi hương, Yến Huỳnh còn tích cực chia sẻ những kiến thức, cách sáng tạo và trị liệu bằng mùi hương, các ứng dụng của chúng,… thông qua các workshops, các khoá đào tạo, TV show “Trong Vườn Nhà” (23 tập, phát sóng trên HTV3, 2017) và cả kênh podcast cá nhân của chị.

Janelle Donnelly là một luật sư và doanh nhân người Úc, với tình yêu to lớn dành cho hương thơm. Cả hai đã cùng thành lập nên thương hiệu nước hoa MetaScent năm 2017 tại Melbourne, Úc. Hướng đến những giá trị bền vững dựa trên nguồn lực đa văn hoá và sự kết nối toàn cầu từ sản phẩm bản địa, MetasScent đã chinh phục rất nhiều khách hàng tại thị trường Úc và cả các nước trên thế giới bằng những sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, đi cùng dịch vụ thiết kế đặc biệt, MetaScent đã đem lại cho khách hàng những trải nghiệm đầy cảm xúc. Hãy cùng One2…Fly! trò chuyện với hai chuyên gia mùi hương đã có những sáng tạo đặc sắc dành cho thế giới thời trang và nghệ thuật.

1.Là một chuyên gia mùi hương người Việt, chị Yến Huỳnh nghĩ mùi hương Việt Nam có điểm khác biệt gì so với các mùi hương khác trên thế giới?

Tôi đã đi đến nhiều quốc gia, và trải nghiệm của một perfumer đã dạy tôi một điều: mùi hương là một phần hồn của bất kỳ vùng đất nào. Không chỉ phản ánh đặc trưng của thổ nhưỡng, khí hậu và sinh thái của từng vùng miền, mùi hương còn chứa đựng cả những nếp sống, những giá trị tinh thần truyền đời. Việt Nam của chúng ta cũng vậy. Như khi tôi sáng tạo những mùi hương của bộ sưu tập Scents of Vietnam, mỗi chai nước hoa đều có những mùi hương đặc trưng, đại diện cho vùng đất cảm hứng. Trầm hương trong L’ancien de Huế chẳng hạn – một người Pháp chưa từng đến Huế sẽ chỉ cảm nhận được mùi trầm, nhưng một người Việt sẽ cảm nhận được cả một lịch sử vàng son mà cũng đầy biến động của một vùng đất trong mùi hương ấy.

2. Theo chị Janelle Donnelly, mùi hương có ảnh hưởng như thế nào đến tâm trạng và cảm xúc của con người? Chị có thể chia sẻ với chúng tôi về những ý tưởng của chị về việc sử dụng mùi hương để tăng cường trải nghiệm của khách hàng?

Chắc chắn mùi hương có một vai trò cực kỳ đáng kể với tâm trạng và cảm xúc của chúng ta. Mùi hương có thể khơi gợi những kỷ niệm, tăng thêm năng lượng hoặc làm dịu cảm xúc – đó là những điều đã được các nghiên cứu chứng minh. Tại MetaScent, chúng tôi nhận được không ít những dự án dùng mùi hương để tăng cường trải nghiệm của khách hàng. Một ngân hàng cao cấp muốn có một mùi hương riêng cho không gian tiếp khách, để làm cho khách hàng của họ cảm thấy an tâm hơn trong những quyết định. Một thương hiệu bất động sản muốn không gian sự kiện và mỗi cuốn catalog sản phẩm của họ đều có mùi hương đặc trưng để khách hàng cảm nhận được rõ ràng chủ đề mà dự án muốn hướng tới,… đó là một vài ví dụ.

3. Có bao giờ chị Yến Huỳnh gặp phải thử thách trong việc đưa sản phẩm mùi hương của mình vào thị trường quốc tế chưa?

Con đường đưa những sáng tạo mùi hương ra thị trường luôn có khó khăn – dù là trong nước hay quốc tế. Một thập kỷ gắn bó với mùi hương, tôi hiểu rằng những người làm sáng tạo cần hiểu rõ điều mà thị trường đang và sẽ yêu thích, để từ đó điều chỉnh những hoạt động của mình sao cho phù hợp. Nghe thì có vẻ rất lý thuyết đúng không, nhưng thực tế mỗi thị trường lại có sở thích sử dụng mùi hương hoàn toàn khác nhau, và không có công thức thành công, cũng không có công thức vượt lên thất bại nào khác ngoài việc hiểu rõ công chúng của bạn đang mong muốn gì.

4. Theo chị Janelle Donnelly, tầm quan trọng của mùi hương trong các sự kiện thời trang như thế nào? Chị có thể chia sẻ với chúng tôi về cách chị đã sử dụng mùi hương để tạo nên những trải nghiệm thú vị cho khán giả trong các sự kiện thời trang?

Mùi hương có mối liên hệ đặc biệt với thời trang. Đều là những sản phẩm mang tính tuyên ngôn cá nhân, từ lâu các hãng thời trang đã luôn quan tâm đến việc tạo ra các mùi hương để nhấn mạnh sự khác biệt và hoàn thiện trải nghiệm của người dùng. MetaScent đã từng sáng tạo mùi hương cho Tuần lễ thời trang Paris, Tuần lễ thời trang Melbourne và chúng tôi thấy rất rõ mối liên hệ giữa hai ngành nghề đầy tính sáng tạo này. Việc có một dòng nước hoa cũng giúp thương hiệu có thêm lựa chọn cho khách hàng, tăng cơ hội bán hàng và làm góp phần làm hoàn thiện phong cách thời trang mà họ muốn hướng tới. Những năm gần đây, khi thương mại điện tử bành trướng, các thương hiệu thậm chí còn ướp hương vào hộp đựng và giấy gói hàng, để khi khách hàng mở một gói hàng ra, họ sẽ có những ấn tượng tốt đẹp về sản phẩm.

5. Có những lĩnh vực khác ngoài thời trang mà chị muốn khám phá và ứng dụng mùi hương vào không? Nếu có, chị Yến Huỳnh có thể chia sẻ về những ý tưởng đó với chúng tôi không? Như tôi đã chia sẻ, mùi hương có rất nhiều ứng dụng. MetaScent đã từng làm những mùi hương lấy cảm hứng từ giao thông của thành phố Melbourne, trong một dự án hợp tác cùng Australian Broadcasting Cooperation. Chúng tôi cũng kết hợp với Hiệp Hội Ikebana Melbourne để tạo ra những mùi hương trong Wa Festival 2023 của họ. Trong tương lai, bạn sẽ còn được thưởng thức nhiều mùi hương ra đời từ những sự hợp tác và ứng dụng khác lạ nữa mà chúng tôi đang ấp ủ.

6. MetaScent có dự án talkshow dành cho sinh viên tại các trường đại học ở Việt Nam. Chị Yến Huỳnh có thể cho chúng tôi biết thêm về dự án này ?

Uni Tour là chuỗi các buổi talkshow, trò chuyện của hai co-founders của MetaScent tại các trường Đại học Việt Nam. Tuỳ từng trường, từng chuyên ngành của sinh viên đến dự talkshow mà chúng tôi có những chủ đề khác nhau. Chúng tôi đã chia sẻ với sinh viên chuyên ngành Thiết kế thời trang của Đại học Tôn Đức Thắng về mối liên hệ giữa mùi hương và thời trang, để các bạn có những hình dung mới hơn về một phương thức giúp các bộ sưu tập hoặc thương hiệu cá nhân của các bạn trong tương lai có thể đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Tại Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU), gặp gỡ các sinh viên năm Nhất, chúng tôi chia sẻ về chủ đề những kỹ năng mềm cần thiết để hội nhập, với tư cách những người điều hành một doanh nghiệp quốc tế, có trụ sở đặt tại Úc và đội ngũ nhân viên đa quốc tịch, đa văn hoá. Chúng tôi muốn thực hiện Uni Tour vì muốn chia sẻ nhiều hơn với các sinh viên về thế giới mùi hương – một ngành nghề còn khá xa lạ tại Việt Nam. Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ đem Uni Tour đến với nhiều trường Đại học hơn nữa.

7.Chị Yến Huỳnh có lời khuyên nào dành cho các sinh viên, học viên yêu thích ngành sáng tạo mùi hương để giúp họ tìm ra con đường sự nghiệp phù hợp ?

Mùi hương là một ngành nghề đòi hỏi sự kiên nhẫn to lớn. Bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để ghi nhớ, rèn luyện liên tục và thấu hiểu từng nguyên liệu, từng tổ hợp và phong cách, rồi tiếp tục phát triển sự sáng tạo của bạn trên đó. Lời khuyên của tôi luôn chỉ có một: Hãy kiên nhẫn học hỏi, không ngừng học hỏi.

8. Chị có nghĩ rằng việc kết hợp mùi hương với các ngành nghề khác nhau có thể trở thành một xu hướng mới trong hướng nghiệp dành cho giới trẻ không?

Tôi nghĩ việc này nằm trong một xu hướng chung lớn hơn, đó là hoàn thiện trải nghiệm bằng 5 giác quan trong mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành dịch vụ. Điều này mở rộng cơ hội cho ngành mùi hương kết hợp với nhiều ngành nghề khác, như những ví dụ mà chúng ta đã gặp ở phía trên. Giới trẻ ngày nay có một sức sáng tạo khổng lồ và tư duy đột phá, tôi nghĩ các bạn sẽ tạo ra những điều thú vị khi được chuẩn bị chu đáo về kiến thức – và ngành mùi hương luôn chờ đợi những sáng tạo như vậy.

9. Ngoài talkshow dành cho sinh viên, MetaScent còn có kế hoạch gì khác để giúp đỡ các sinh viên quan tâm đến ngành mùi hương không?

MetaScent hiện có những workshop và các khoá đào tạo ngắn hạn về mùi hương – chúng tôi luôn chào đón những bạn trẻ muốn học hỏi sâu và bài bản về ngành này. Các khoá học này thường được tổ chức mỗi 3 tháng, khi đội ngũ chuyên gia của chúng tôi có lịch trình về Việt Nam.

10. Theo hai chị, những lợi ích mà các sinh viên có thể đạt được từ việc tham gia các hoạt động của MetaScent là gì?

Bạn có thể đến những talkshow của chúng tôi tại các trường Đại học, đến studio sáng tạo của chúng tôi để trải nghiệm mùi hương, tham gia các workshops hoặc khoá học để tìm hiểu bài bản về ngành,… Chúng tôi nghĩ tuỳ mục đích học tập và rèn luyện mà mỗi bạn sẽ có những kết quả của riêng mình. Còn về phía MetaScent, chúng tôi luôn đảm bảo năng lực chuyên môn trong mỗi hoạt động để các bạn có được những kiến thức đúng, cập nhật và bổ ích nhất. Chúng tôi cũng hướng đến sự sáng tạo, phong cách cá nhân và khuyến khích các bạn trẻ thể hiện bản thân và cách các bạn nhìn nhận thế giới thông qua sáng tạo mùi hương.

Cảm ơn những chia sẻ của hai chị, chúc các dự án sắp tới của MetaScent sẽ gặt hái được thật nhiều thành công!

Chia sẻ bài viết:
Bạn đang xem: "Gặp gỡ những nhà sáng lập của MetaScent "- Bài phỏng vấn từ tạp chí One2Fly!- Vietjet Inflight Magazine
Bài trước
Viết bình luận
Bài viết khác
Đêm mà đóa hoa ta hằng chờ mong đã nở - Hanadayori Night
Wednesday, 04/10/2023

Đêm mà đóa hoa ta hằng chờ mong đã nở - Hanadayori Night

Hòa cùng bầu không khí nghệ thuật của âm nhạc dân tộc đến từ ban nhạc của nhạc sỹ Đức Trí, khán giả tại Hanadayori Night đã tận mắt dõi theo quá trình một tác phẩm Ikebana được ra đời. Lấy cả...

Triển lãm mùi hương Olfactory Odyssey: Beyond Perfume
Wednesday, 04/10/2023

Triển lãm mùi hương Olfactory Odyssey: Beyond Perfume

Triển lãm Olfactory Odyssey: Beyond Perfume mang đến các tác phẩm mùi hương đặc sắc cùng tác phẩm hội họa giàu cảm xúc. Triển lãm là nơi khách tham quan được thả mình vào thế giới của nghệ thuật mù...

Thiết kế mùi hương riêng cho doanh nghiệp của bạn
Tuesday, 18/07/2023

Thiết kế mùi hương riêng cho doanh nghiệp của bạn

Bạn muốn sáng tạo một mùi hương riêng, đặc trưng cho thương hiệu của mình? Bạn muốn chăm sóc trải nghiệm khách hàng của bạn trên mọi giác quan và bạn cần một điểm chạm thật sự hiệu quả cho khứ...

Nước hoa thiết kế riêng - Bespoke Perfume là gì?
Thursday, 18/08/2022

Nước hoa thiết kế riêng - Bespoke Perfume là gì?

Người dùng nước hoa Việt Nam hiện nay vẫn đang ưa chuộng các sáng tạo từ những nhãn hiệu lớn và đôi khi đưa ra quyết định khá nhanh dựa trên cái tên của thương hiệu và người đại diện. Hoặc đôi khi ...

Lịch sử của nước hoa - Môn nghệ thuật thứ Tám
Friday, 10/06/2022

Lịch sử của nước hoa - "Môn nghệ thuật thứ Tám"

1. Nước hoa ra đời như thế nào? Cách gọi “nước hoa” trong tiếng Việt khiến chúng ta liên tưởng ngay đến một dung dịch - nhưng thực tế, từ parfum trong tiếng Pháp có nguồn gốc Latinh là perfumare, h...

Độ toả hương và lưu hương của nước hoa nói gì về bạn?
Friday, 10/06/2022

Độ toả hương và lưu hương của nước hoa nói gì về bạn?

Độ toả hương - Sillage Độ toả hương là một bán kính xung quanh người dùng nước hoa mà bên trong phạm vi đó có thể cảm nhận được mùi hương, thường được đo bằng sải tay. Khi chọn một loại nước hoa có...

Giỏ hàng